Starbucks là một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng nhất thế giới, với hệ thống gồm hơn 33.000 cửa hàng khắp toàn cầu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ngoài kinh doanh bán cà phê, Starbucks còn hoạt động như một "ngân hàng bí mật" hiệu quả.
Starbucks sử dụng chương trình khách hàng thân thiết Starbucks Rewards để thu hút khách hàng nạp tiền vào tài khoản. Thông qua ứng dụng hoặc thẻ quà tặng, khách có thể dễ dàng nạp tiền và được đổi lại điểm thưởng Stars. Số tiền này sẽ được Starbucks ghi nhận và quản lý như một khoản tiền gửi không sinh lãi.
Điểm ấn tượng là tính đến quý 3/2022, số tiền khách hàng đã gửi vào tài khoản Starbucks Rewards lên tới 1,7 tỷ USD. Con số này tương đương quy mô của nhiều ngân hàng vừa và nhỏ. Đây là khoản tiền mà Starbucks không cần trả lãi suất, nhưng vẫn được sử dụng làm vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh hàng ngày.
Hơn nữa, khoảng 10% số tiền này bị khách hàng "lãng quên", giúp Starbucks thu về hàng triệu đô mỗi năm mà không cần làm gì. Do đó, Starbucks Rewards đã biến Starbucks thành ngân hàng lớn và hiệu quả không kém, nhờ sức hút của thương hiệu và tiện ích dành cho khách hàng.