Dự báo các xu hướng công nghệ đầu tiên tại Đông Nam Á trong năm 2024

Năm 2024 đang rất gần, hãy cùng điểm qua những xu hướng công nghệ sẽ diễn ra tại khu vực Đông Nam Á (ASEAN) trong năm tới...

Năm 2023, doanh nghiệp Đông Nam Á đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, in 3D, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), đến các dịch vụ CaaS. Mặc dù những công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới, nhưng theo Tech Collective, năm 2024, các doanh nghiệp trong khu vực sẽ cần tập trung đặc biệt vào những xu hướng sau:

Phygital Convergence (Sự Giao Thoa Giữa Thế Giới Thực và Ảo)

Điều này liên quan đến việc hòa trộn thế giới vật chất và thế giới kỹ thuật số, tạo ra một thực tế mới cho con người. Ví dụ, khách hàng có thể trải nghiệm cửa hàng thực tế trực tuyến và thử đồ mà không cần đến cửa hàng. Một ví dụ khác là chuyển từ xem danh sách bất động sản trực tuyến thay vì phải đến trực tiếp gặp môi giới bất động sản.

Máy Tính Lượng Tử

Công nghệ này bao gồm khoa học máy tính, vật lý, toán học và cơ học lượng tử. Máy tính lượng tử giúp giải quyết các vấn đề phức tạp mà máy tính cổ điển không thể làm được, đồng thời thúc đẩy phát triển học máy (ML), cung cấp mô phỏng liền mạch, cải thiện hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tối ưu hóa chuỗi cung ứng, v.v.

An Ninh Mạng

Với 92% lãnh đạo doanh nghiệp ở Đông Nam Á tin rằng an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu, các giải pháp bao gồm sử dụng cơ sở dữ liệu đồ thị để phát hiện mối đe dọa và giải quyết chúng nhanh chóng, cũng như việc sử dụng bản sao kỹ thuật số để mô phỏng rủi ro bảo mật và ngăn chặn chúng.

Blockchain

Công nghệ blockchain tiếp tục cung cấp tùy chọn an toàn, đa chiều và có thể mở rộng để giải quyết thách thức trong nhiều ngành. Trong năm tới, dự kiến blockchain sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm chi phí bằng cách loại bỏ trung gian và xử lý giao dịch nhanh chóng. Sự tích hợp của blockchain vào hệ thống và ứng dụng dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực phần mềm chống virus để cung cấp mức độ bảo mật cao hơn cho các công ty.

Công Nghệ Bền Vững

Theo Gartner, các giải pháp kỹ thuật số không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, xã hội, và quản trị (ESG) mà còn giúp các công ty tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, và giảm lượng khí thải. Nhìn đến năm 2024, yêu cầu về bền vững sẽ tăng cao, đồng thời các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á sẽ thúc đẩy sự áp dụng của nhiều công nghệ khác nhau để đạt được mục tiêu này, bao gồm tự động hóa, dịch vụ đám mây, phân tích dữ liệu, và các phương pháp thân thiện với môi trường.

AI và Gen AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Trí tuệ Nhân tạo Tạo Sinh (GenAI) đã có ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp ở Đông Nam Á. Mặc dù GenAI mang lại những giải pháp quan trọng, nhưng cũng đặt ra những thách thức như mất an toàn dữ liệu, vi phạm bản quyền, và lo ngại về đạo đức. Dự kiến, đến năm 2024, AI sẽ trở nên phổ biến hơn, với chi phí giảm và khả năng tiếp cận rộng rãi hơn, đồng thời giải quyết những hạn chế đặt ra.

5G và IoT

Triển khai công nghệ 5G đã diễn ra hoặc đang được lên kế hoạch tại nhiều nước Đông Nam Á. Dự đoán rằng vào cuối năm 2028, khu vực này sẽ có khoảng 620 triệu thuê bao 5G. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng và kết nối 5G sẽ cải thiện hoạt động của Internet of Things (IoT), đồng thời 5G có khả năng xử lý thiết bị IoT hiệu quả hơn, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng.

Công Nghệ Đối Mặt với Thách Thức và Tiến Bộ Liên Tục

Các doanh nghiệp ở ASEAN sẽ đối mặt với thách thức duy trì đà tiến bộ của công nghệ. Tuy nhiên, nếu định hình đúng và đầu tư đúng vào các công nghệ phù hợp với ngành công nghiệp của mình, khu vực này vẫn có thể hưởng lợi từ sự đổi mới và phát triển liên tục.